CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP VĨNH PHÁT

  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com
  • ctyvinhphat.com

Tin Tức

Quạt ly tâm công nghiệp, quạt hút ly tâm công nghiệp sử dụng hút mùi và hút hơi nóng trong sản xuất

Quạt ly tâm công nghiệp được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Vậy công dụng của nó là gì, nguyên lý hoạt động ra sao? Và hiện nay trên thị trường có những loại quạt ly tâm nào? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp hết tất cả những thắc mắc của bạn đọc.

I. Quạt ly tâm là gì? Phân loại

Quạt ly tâm còn được biết đến với các tên là quạt hút ly tâm. Đây là loại quạt có tác dụng hút không khí dọc theo trục, dựa vào lực ly tâm phát ra từ quanh vỏ quạt và gió sẽ được đẩy ra hướng thẳng góc với trục của quạt.

1. Phân loại theo kết cấu

Dựa theo kết cấu, quạt ly tâm được gồm 2 loại chính là:

- Quạt ly tâm trực tiếp

- Quạt ly tâm gián tiếp

Quạt ly tâm trực tiếp là loại quạt có mô tơ được gắn trực tiếp lên cánh quạt nên sẽ tạo ra tốc độ hút gió nhanh, lọc không khí tốt. Tuy nhiên, quạt không phù hợp sử dụng trong môi trường có tính axit hay môi trường quá nóng.

Khác với quạt hút ly tâm trực tiếp thì quạt ly tâm gián tiếp có mô tơ được gắn gián tiếp lên cánh quạt thông qua dây curoa. Khi hoạt động, mô tơ chạy sẽ làm cho dây chuyển động và làm cánh quạt quay. Ưu điểm vượt trội của loại máy này là có khả năng chịu nhiệt cao và vẫn hoạt động ổn định trong môi trường axit. Tuy nhiên, tốc độ hút gió thì không cao như quạt hút ly tâm trực tiếp.

2. Phân loại theo môi trường sử dụng

Tuỳ thuộc vào môi trường sử dụng có áp suất khác nhau mà quạt ly tâm được chia thành 3 loại là thấp áp, trung áp và cao áp: 

a. Quạt công nghiệp ly tâm áp suất thấp

Đây là loại quạt có thiết kế với miệng hút đơn và các bộ phận khác của quạt đều được định hình bằng khuôn. Hệ thống cánh quạt quay được chế tạo bởi công nghệ ly tâm nhiều cánh nên có kích thước nhỏ, tiếng ồn thấp, hoạt động ổn định, cột áp cao và tạo được khối lượng gió lớn. Thiết kế mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt.

Môi trường sử dụng: áp dụng cho khu vực thông gió, các thiết bị máy móc và dây chuyền sản xuất trong các nhà máy. Tuy nhiên, loại quạt này không phù hợp với nơi có nhiệt độ dưới 80 độ C. Phù hợp sử dụng để hút khói bếp, mùi mực in và thông gió, nồng độ bụi và tạp chất rắn không lớn hơn 100mg/m3, có mùi axit là không sử dụng được trừ vật liệu quạt bằng nhựa PPPP hoặc Composite.  

Quạt hút ly tâm thấp áp được sử dụng trong các nhà xưởng, nhà máy để thông gió, cung cấp khí tươi, hút khí thải trong các lò Tuynel và giúp sấy khô nông sản, tăng áp, hút khói phòng cháy chữa cháy…

b. Quạt công nghiệp ly tâm trung áp 

Loại quạt này gồm 6 cánh quạt được thiết kế hơi cong về phía trước nên có khả năng chống bám bụi. Tuỳ theo mục đích sử dụng mà quạt có thể chế tạo theo 3 kiểu chuyển động là A, C hoặc D chuyển động đồng trục. Quạt hút ly tâm trung áp có độ bền cao, chịu được trong môi trường ăn mòn.

Môi trường sử dụng: trong các nhà máy có nhiều khí thải, bụi bẩn hỗn hợp, phế liệu như gỗ, chất xơ… Quạt có thể hoạt động trong môi trường nhiệt không quá 80 độ C.

Quạt ly tâm trung áp sử dụng để thổi cấp khí cho lò đốt, nồi hơi, cấp khí tươi và hút khí thải từ những vị trí phát sinh bụi nhỏ và mịn như mùn cưa, bụi mạt sắt…

Quạt hút ly tâm trung áp hoạt động bền, chịu được mài mòn

c. Quạt công nghiệp ly tâm cao áp 

Đây là loại quạt được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như:

  • Công nghiệp luyện kim, nồi hơi, chế biến thuỷ tinh, bình ắc quy, mạ điện gốm sứ… được sử dụng cho thông gió cưỡng bức. 
  • Công nghiệp chế biến hoặc dây chuyền sản xuất bao bì... để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình hoạt động.

Môi trường sử dụng: Loại quạt này thích hợp trong các môi trường không khí không tự phát cháy, nổ, không chứa chất ăn mòn hay bất kỳ vật liệu kết dính nào và không gây hại cho con người. Quạt vận hành tốt ở những nơi có nồng độ bụi và hạt dưới 150 mg/m3 và nhiệt độ dưới 80 độ C.

Quạt ly tâm cao áp sử dụng cho công nghiệp như luyện kim, sản xuất điện, hoá chất, nhựa, sản xuất kính, gạch, khai thác mỏ … để cấp khí lò đốt, vận chuyển Gas và hạt rời. 

II. Nguyên lý hoạt động của quạt ly tâm

Mỗi chiếc quạt hút ly tâm sẽ bao gồm 4 bộ phận chính là guồng quạt, trục máy, giá máy và vỏ quạt. Mỗi bộ phận sẽ có một công dụng riêng để quạt hoạt động tốt nhất.

Guồng quay trong quạt sẽ tạo ra áp lực để hút khí vào bên trong máy. Vỏ máy sẽ giúp cho không khí được hội tụ và chuyển hướng. Tuỳ theo kích thước quạt mà vỏ sẽ được thiết kế khác nhau. Với loại quạt có kích thước nhỏ thì vỏ quạt sẽ được gắn liền với quạt, còn quạt lớn thì vỏ quạt sẽ được thiết kế có bệ đỡ riêng.

Quạt hút ly tâm được hoạt động theo nguyên lý bơm ly tâm. Khi vận hành, roto sẽ hút không khí dọc theo trục máy, khi đó áp suất tại tâm quạt thấp nên không khí sẽ di chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp. Tức là, không khí sẽ được luân chuyển từ bên ngoài vào tâm quạt và được cấp thêm năng lượng ly tâm. Quanh vỏ quạt sẽ tạo ra lực ly tâm làm cho không khí dọc theo trục sẽ bị đẩy ra hướng thẳng góc với trục quạt. 

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà quạt hút ly tâm sẽ được chế tạo chiều quay thuận chiều quay hoặc ngược chiều quay của kim đồng hồ.

III. Công dụng của quạt ly tâm trong công nghiệp

Quạt ly tâm được sử dụng trong công nghiệp với mục đích chính để hút gió, hút khí thải, chất độc hại, khói bụi trong các nhà máy như xây xát gạo, chế biến gỗ… nhờ có lực hút không khí mạnh, đẩy xa và tạo được sức ép lớn để đẩy gió xa và mạnh hơn. Đồng thời, với thiết kế số lượng cánh phù hợp mà quạt hút ly tâm có khả năng lọc không khí hiệu quả.

Ngoài ra quạt ly tâm còn được sử dụng để hút khói bếp hay thổi máng tự động.

Tuy nhiên để tránh trường hợp động cơ quạt bị quá tải nếu không kết nối vào hệ thống thì các nhà máy, xưởng phải lắp đặt thêm van tiết lưu đầu vào hoặc có phụ tải ổn định trong hệ thống để quạt hoạt động ổn định.

IV. Một số loại quạt ly tâm tốt nhất hiện nay

1. Quạt ly tâm cao áp 9-19

Loại quạt này có nhiều mẫu khác nhau được thiết kế hoạt động với nhiều công suất khác nhau từ nhỏ đến lớn và có thể hoạt động bền bỉ trong thời gian hoạt động liên tục mà không gặp phải trục trặc hay sự cố nào. Quạt vận hành tạo ra lưu lượng gió từ 552 - 59.700 m3/h tuỳ thuộc vào mẫu, giúp lọc không khí, loại bỏ những khí thải trong môi trường hoạt động nhanh chóng.

2. Quạt ly tâm siêu cao áp QLT - 2P

Quạt giúp lọc không khí, loại bỏ khí thải, khói bụi gây ngột ngạt trong môi trường nhà xưởng, xí nghiệp luyện kim để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người lao động. Với độ bền cao và khả năng hoạt động mạnh mẽ, quạt ly tâm siêu cao áp QLT - 2P được nhiều người lựa chọn và sử dụng.

Quạt hút ly tâm siêu cao áp chất lượng ổn định

3. Quạt ly tâm trung áp QLT - 4P

Đây là loại quạt hoạt động một chiều có tác dụng thanh lọc không khí bằng cách hút loại bỏ các khí thải, ô nhiễm, khói bụi trong không gian có kết cấu phức tạp mà quạt thông gió hướng trục không thể làm tốt được.

Quạt ly tâm trung áp QLT - 4P giúp thanh lọc không khí

Trên đây là những thông tin về quạt ly tâm chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và có thể lựa chọn được mẫu quạt phù hợp nhất.

 


Các Bài Viết khác

Tin tức - sự kiện

Lắp đặt hệ thống máy làm mát hơi nước công nghiệp 18000 m3/h

Lắp đặt hệ thông máy làm mát hơi nước công nghiệp 18000 m3/h để làm gì ? mang...

Quạt hơi nước VP-850 là gì ? có tính năng làm mát ra sao ?

Quạt hơi nước VP-850 là quạt thổi hơi mát dù đang ở trong khu vực xung quanh có nắng...

Máy làm mát hơi nước di động là gì ? có tác dụng làm mát như thế nào ?

Máy làm mát hơi nước di động là dạng máy làm mát có thể làm mát không khí trong...

Video clip

fanpage facebook

Zalo
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP VĨNH PHÁT
Facebook